การบวกโดยไม่มีการทด

 อุปกรณ์                        

  • อุปกรณ์ลูกปัดสีทองเพียงพอกับจำนวนที่ต้องการบวกทั้งหมด
  • ผ้าสำหรับปูรองโต๊ะ
  • ใบงานกระดาษตีตารางสี่เหลี่ยม ซึ่งมีสีกำกับอยู่หัวกระดาษ สีเขียวสำหรับหลักหน่วย สีฟ้าสำหรับหลักสิบ สีแดงสำหรับหลักร้อย และสีเขียวสำหรับหลักพัน

 add-witho-change-ex

จุดประสงค์                      

เพื่อสอนให้เด็กรู้จักวิธีการเขียนตัวเลขเรียงตามลำดับหลัก

กลไกควบคุมความผิดพลาด

               สีที่กำกับไว้หัวกระดาษ จะเป็นตัวกำหนดที่ช่วยให้เด็กเขียนตำตอบลงในช่องได้ถูกต้อง กระดาษตารางสี่เหลี่ยมนี้อาจซื้อหรือให้เด็กขีดเส้นเองก็ได้ เพื่อเป็นการช่วยเด็กในการเขียนคำตอบ และเมื่อเด็กมีความมั่นใจในการเขียนเลขเรียงตามหลักได้ถูกต้องแล้ว ก็อาจไม่ต้องมีสีและชื่อหลักกำกับไว้บนหัวกระดาษอีกต่อไป

คำศัพท์ที่ได้                      

หน่วย สิบ ร้อย พัน

ระดับอายุ                        

5 ปีขึ้นไป

ข้อเสนอแนะ                     

               นำกระดาษตารางมาให้เด็กดู พร้อมกับอธิบายวิธีการเขียนเลขจำนวนลงในช่องต่างๆ ดังนี้ เขียนหลักหน่วยลงในแถวของช่องสีเขียวขวามือ  หลักสิบในแถวของช่องสีแดง หลักร้อยลงในแถวของช่องสีฟ้า และหลักพันเขียนในแถวของช่องสีเขียวซ้ายมือ

               จากนั้นเขียนตัวเลขขึ้นมาจำนวนหนึ่งแล้วถามเด็กว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่  แล้วให้เด็กนำอุปกรณ์ลูกปัดสีทองมาตามจำนวนนั้น ให้เด็กนับและเขียนจำนวนลงตาราง

               ให้เด็กบวกจำนวนสามจำนวนเข้าด้วยกัน โดยเขียนเรียงลงในช่องตารางตามลำดับ หลักหน่วยเขียนไว้ใต้หลักหน่วย หลักสิบใต้หลักสิบ หลักร้อยใต้หลักร้อย และหลักพันใต้หลักพัน

               เสร็จแล้วให้เด็กเริ่มบวกทีละหลัก เริ่มจากหลักหน่วยก่อนในการบวกแต่ละหลักเมื่อได้คำตอบก็ให้เขียนคำตอบลงในช่องให้ตรงกับแถวของแต่ละหลัก

               แล้วครูก็ทวนอีกครั้ง เช่น 2351 + 1213 และ 2222  ผลลัพธ์เท่ากับ 5786

add-witho-change-ex_2